Header Ads

Thể Hình 247

Sau ánh hào quang – Michael Phelps

Khi ta ngưỡng mộ một người thành công và muốn học hỏi họ, nhưng chỉ nhìn vào thành tựu đạt được mà không đếm xỉa gì tới chặng đường họ đã đi trước đó, thì cách quan sát này được ví như cách dùng mắt thường nhìn một tảng băng trôi, ta chỉ thấy bề nổi của tảng băng trên mặt nước.

Năm 2008, kình ngư michael phelps phá vỡ kỉ lục bơi lội thế giới khi kính bơi bị vỡ trong lúc thi đấu. Là một người biết quan sát, ta sẽ chú ý đến cách anh ấy chuẩn bị cho tình huống xấu đó như thế nào. Thay vì tò mò giống như một số người “không biết phá vỡ kỉ lục thế giới thì được bao nhiêu tiền thưởng nhỉ”.

Sau khi đứng trên bục vinh quang và dùng răng cắn vào tấm huy chương vàng, michael phelps kể. Tôi đã quan sát trước được việc này ngay từ lúc đặt ra mục tiêu cho bản thân, mỗi tối trước khi đi ngủ, tôi đều mường tượng trong đầu cách mình bơi tuyệt nhất, hoặc những tình huống xấu nhất có thể xảy ra khi thi đấu. Và tôi ép bản thân phải vượt qua những tình huống đó để bơi tốt nhất khi luyện tập với hlv.

Những lời nói đó của michael khiến cho cánh phóng viên giật thốt. đúng vậy, nếu chúng ta muốn chạm đến thành công. Hãy quan sát mọi thứ đang xoay quanh mục tiêu của mình, làm thế nào để ta trở nên tốt hơn và những rủi ro nào sẽ cản mũi ta. Vì trên đời này, cái quái gì cũng có thể xảy ra được, ta cần thủ sẵn tư thế để đối mặt thay vì lót dép ngồi chờ những điều không hay đổ trút xuống đầu rồi quay sang than thân trách phận.

 --

 4 năm sau đó, michael liên tiếp phá vỡ nhiều kỉ lục thế giới tại olympic bắc kinh 2012 với tổng 22 hcv và tuyên bố giải nghệ như những vđv bơi lội khác khi ở độ tuổi 27. không ngờ, chỉ một thời gian ngắn sau đó, michael phelps trở thành một con người khác hẳn, hết chuyện hút cần sa bị lan truyền trên mxh, cho đến lĩnh 18 tháng tù treo vì lái xe với vận tốc gấp đôi vận tốc cho phép trong lúc say sỉn.

 “tôi như một kẻ mơ ngủ, chẳng thấy điều gì có ý nghĩa khi rời khỏi làn bơi”, michael nói trong lúc gia đình lo lắng đưa đi trị liệu tinh thần. hai năm sau, anh quyết định quay lại đường đua. quyết định này không phải vì tinh thần đã ổn định, cũng không hẳn là vì gia đình khuyên nhủ. mà chính cuốn sách “ purpose driven life - mục tiêu dẫn lối cho cuộc sống” đã kéo anh quay trở lại.

 truyền thông khi ấy quan tâm đến anh như một người quay về từ cõi diêm la. người ủng hộ thì ít mà kẻ chê trách thì rất nhiều. chuyện cũng đã lỡ, ai cũng sẽ có lần mắc sai lầm và ngục ngã, quan trọng là sau đó họ đứng dậy đi tiếp hay nằm ì ăn vạ thôi. michael không muốn ăn vạ nên đã vùi đầu luyện tập để tút lại phong độ.

 đến olympic rio năm 2016, michael phelps đã làm được những gì anh nói. dành thêm 2 hcv ở cự ly 200m bơi bướm sở trường, đưa tổng số hcv lên thành 24 ở tuổi 31 - trở thành tượng đài bơi lội lớn nhất thế giới cho đến nay.

 một lần nữa, michael lại cắn vào tấm hcv và nhắn với người hâm mộ rằng “mọi người đều có thể mắc sai lầm, nhưng đừng ngủ quên trong sai lầm ấy”.

Không có nhận xét nào